Dịch vụ công

  

 

Hình liên kết

 

 

Ảnh liên kết

Thông tin truy cập

Đang xem: 102
Hôm nay: 3247
Trong tuần: 14926
Trong tháng: 66773
Tất cả: 10796886
Chuyên mục - Tin trong ngành
Tình hình quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Hoạt động Thương mại điện tử (TMĐT) là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ qui trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.

Trong những năm gần đây, thị trường trong nước đã hình thành các doanh nghiệp (DN) chuyên kinh doanh TMĐT. Các DN này đều có tốc độ tăng trưởng nhanh. Một số DN có doanh thu hàng nghìn tỷ đồng.

Chính sách thuế hiện hành của Việt Nam đã được điều chỉnh đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh, bao gồm cả kinh doanh thương mại, quảng cáo, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực giải trí... không phân biệt là thương mại truyền thống hay thương mại điện tử.

Tuy nhiên, số tiền nộp ngân sách từ hoạt động TMĐT lại không đáng kể

Qua thanh tra kinh doanh TMĐT, ngành thuế đã truy thu hàng trăm tỷ đồng. Thực tế hiện nay cho thấy việc quản lý thuế với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang có bất cập cả với phía nước ngoài có hoạt động kinh doanh ở các trang mạng của Việt Nam và cả các tổ chức, cá nhân Việt Nam đang kinh doanh trong lĩnh vực này.

Điển hình như Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là nơi phát triển hoạt kinh doanh thương mại điện tử sớm nhất, có doanh thu quảng cáo, mua bán các dịch vụ, sản phẩm qua mạng cao nhất trong cả nước, tuy nhiên tiền thuế do DN tự khai, tự tính, tự nộp vào ngân sách nhà nước lại không tương ứng với doanh thu thực tế. Qua công tác thanh tra theo cơ chế quản lý rủi ro, cơ quan thuế ở hai địa bàn này đã phát hiện và truy thu hàng trăm tỷ đồng của các DN kinh doanh thương mại điện tử. (nguồn http://vcci.com.vn)

Hiện nay chưa có số liệu thống kê chính thức liên quan đến thất thu ngân sách nhà nước từ hoạt động TMĐT. Tuy nhiên qua phản ánh của các cục thuế và số liệu truy thu thuế từ hoạt động TMĐT tại TP HCM và Hà Nội cho thấy con số thất thu thuế không hề nhỏ, nghiêm trọng hơn là có sự bất bình đẳng về thuế giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo cách truyền thống và TMĐT.

Một số nguyên nhân dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước từ hoạt động TMĐT

- Cơ quan thuế chưa làm tốt công tác tuyên truyền về chính sách pháp luật liên quan đến TMĐT cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh; Chưa tập trung nguồn lực cho việc rà soát, kiểm tra, thanh tra  đối với hoạt động TMĐT. Mặc khác, sự hiểu biết của cán bộ thuế về hoạt động TMĐT còn hạn chế.

- Các tổ chức kinh doanh TMĐT thường tìm hiểu khá sâu về công nghệ và các chính sách thuế về TMĐT nên có khuynh hướng tìm cách giấu doanh thu. Trong khi đó, cá nhân kinh doanh TMĐT thì ít tìm hiểu kỹ pháp luật liên quan đến TMĐT và có tâm lý e ngại đến cơ quan thuế để đăng ký thuế vì sợ bị đóng thuế.

- Ngoài ra, một số thông tin trên các phương tiện truyền thông như  báo đài và internet thường nói đến TMĐT như một hình thức kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận, cơ quan thuế khó quản lý được số thu,… cũng tác động không nhỏ đến nhận thức của người kinh doanh.

TMĐT đã và đang được các tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng như một kênh bán hàng chính bởi tính tiện lợi và tiết kiệm chi phí, đặc biệt là chi phí quảng cáo. Người mua và người bán có thể thực hiện các giao dịch điện tử trên các dòng điện thoại thông minh thông qua các mạng xã hội như facebook, zalo,… vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. Đây là xu hướng tất yếu của thời đại.

Trước tình hình đó, ngành thuế đề ra một số giải pháp để quản lý tốt các nguồn thu từ TMĐT

- Tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế, khai thuế, nộp thuế đến tất cả người nộp thuế có hoạt động TMĐT trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Rà soát, đôn đốc người nộp thuế có hoạt động kinh doanh TMĐT phải kê khai, nộp thuế theo qui định.

- Thực hiện thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh TMĐT nhằm đưa công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT đi vào nề nếp.

- Chủ động phối hợp với các sở ban ngành liên quan để tăng cường quản lý và thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT.

- Đào tạo kiến thức và kỹ năng thanh tra, kiểm tra thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT cho cán bộ thuế.                                                                  

Nguyễn Minh Thể

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

Tin mới đăng

Hình hoạt động

Lễ hội - Sự kiện

Ảnh liên kết

 

Tin xem nhiều