Dịch vụ công

  

 

Hình liên kết

 

 

Ảnh liên kết

Thông tin truy cập

Đang xem: 37
Tất cả: 921930
Chuyên mục - Tin trong ngành
Ứng dụng CNTT để kiểm tra nguồn gốc thịt lợn

Từ ngày 10/12, người tiêu dùng tại TPHCM có thể kiểm tra nguồn gốc thịt lợn mua tại chợ.

Nhân viên thú y kiểm tra hộ kinh doanh thịt lợn tại chợ. Ảnh: TTXVN


Đây là mục tiêu giai đoạn 1 của đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn do Sở Công Thương TPHCM  chủ trì.

Theo đó, bằng ứng dụng công nghệ thông tin, nguồn gốc của thịt lợn được thực hiện xuyên suốt theo đường đi của lợn từ vận chuyển đến cơ sở giết mổ.

Sau đó, lợn được xẻ mảnh sẽ đeo vòng nhận diện, kiểm dịch viên sẽ đóng dấu điện tử lên vòng nhận diện để xác định nơi giết mổ, thời gian giết mổ, chứng nhận an toàn thực phẩm… Tiếp đến lợn mảnh có vòng nhận diện được phân phối về chợ sỉ và Ban quản lý chợ kiểm tra nếu có vòng nhận diện mới được nhập chợ…

Riêng tại chợ bán lẻ, tiểu thương nhận thịt lợn phải kích hoạt tất cả vòng nhận diện. Khi bán cho người tiêu dùng, tiểu thương dùng tem có in mã QR code đã mua từ Ban quản lý chợ và dùng điện thoại kích hoạt tem này để dán vào túi đựng thịt lợn.

Từ đó, người tiêu dùng có thể truy xuất các thông tin về thịt lợn như trang trại, địa điểm, thời gian giết mổ... qua tem có in mã QR code bằng điện thoại smartphone tải ứng dụng TE-APP miễn phí trên internet.

Hiện đề án thu hút sự tham gia của gần 1.000 trang trại, 11 cơ sở giết mổ, có khả năng cung cấp 100% lượng tiêu thụ của thị trường Thành phố.

Đối với hệ thống phân phối truyền thống, hai chợ đầu mối kinh doanh thịt lợn là Bình Điền và Hóc Môn đã đăng ký tham gia, chiếm hơn 80% sản lượng thịt cung ứng cho thị trường thành phố. Trong đó, có 100% thương nhân kinh doanh lợn mảnh và pha lóc tại chợ Hóc Môn đã tích cực tham gia.

Ở loại hình bán lẻ, có 4 chợ triển khai thí điểm đợt đầu tiên là Bến Thành, An Đông, Hòa Bình, Thái Bình, với gần 100% tiểu thương kinh doanh thịt lợn đã đăng ký tham dự.

Đối với hệ thống phân phối hiện đại có 5 hệ thống siêu thị với 59 siêu thị đăng ký tham gia đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn, gồm: Co.opmart, Satramart, Big C, Aeon, AeonCitimart... Bên cạnh đó, có 4 hệ thống cửa hàng tiện lợi cũng tham gia đề án này là Co.opFood, SatraFood, SagriFood, Vissan...

Theo MK

Nguồn: baochinhphu.vn

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

Tin mới đăng

Hình hoạt động

Lễ hội - Sự kiện

Ảnh liên kết

 

Tin xem nhiều